
Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao chiếc xe máy của mình ngày càng tiêu hao nhiên liệu và không còn cảm giác chạy mượt mà như trước? Thực tế, sau thời gian dài vận hành, động cơ thường tích tụ các loại cặn bẩn, muội than và tạp chất khiến hiệu suất suy giảm đáng kể. Một trong những giải pháp đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả để phục hồi sức mạnh động cơ chính là súc rửa động cơ định kỳ. Trong bài viết này, hãy cùng khám phá 5 lợi ích nổi bật của việc súc rửa động cơ và tìm ra loại dung dịch súc rửa động cơ phù hợp cho xế yêu của mình nhé!
Tại sao cần súc rửa động cơ xe máy?
Súc rửa động cơ không phải là việc bắt buộc mỗi khi thay nhớt nhưng lại là công đoạn cực kỳ quan trọng để duy trì sức khỏe động cơ trong dài hạn. Khi lớp cặn bẩn tích tụ quá lâu trong máy, nó sẽ cản trở quá trình lưu thông của dầu nhớt, làm giảm khả năng bôi trơn và tản nhiệt. Điều này khiến động cơ phải hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt hơn, gia tăng ma sát dẫn đến các hiện tượng như máy nóng bất thường, tiếng kêu lạ, hao xăng và giảm công suất.
Đặc biệt, với điều kiện giao thông ở Việt Nam thường xuyên di chuyển trong đô thị đông đúc, dừng đèn đỏ và bụi bẩn nhiều thì việc cặn bẩn tích tụ là điều khó tránh khỏi. Nếu không được làm sạch định kỳ những lớp bùn dầu và muội than này sẽ bám chặt trong các chi tiết máy, gây mài mòn hoặc hỏng hóc. Việc súc rửa giúp loại bỏ những “nguy cơ tiềm ẩn” đó một cách an toàn, tiết kiệm hơn so với chi phí sửa chữa.
Lợi ích của việc súc rửa động cơ xe máy
1. Làm sạch cặn bẩn tích tụ trong các chi tiết máy
Trong quá trình vận hành, động cơ sinh ra nhiều cặn carbon, bùn dầu và muội than do dầu nhớt bị oxy hóa, cháy không hoàn toàn hoặc phân hủy bởi nhiệt độ cao. Những tạp chất này không được dầu nhớt cuốn trôi hoàn toàn mà lắng đọng lại ở các vị trí như thành xi-lanh, trục cam, xupap, piston, khe dẫn dầu...Lâu ngày, lớp cặn bẩn này sẽ gây tắc nghẽn làm giảm lưu lượng dầu tuần hoàn, từ đó cản trở khả năng bôi trơn, làm mát và làm giảm hiệu suất vận hành của động cơ, vì vậy việc súc rửa động cơ định kỳ là điều cần thiết để làm sạch các cặn bẩn, mảng bám lâu ngày giúp bảo vệ động cơ xe và vận hành trơn tru.
2. Loại bỏ sạch những gì lọc dầu bỏ sót
Lọc dầu động cơ được thiết kế để giữ lại phần lớn cặn bẩn, mạt kim loại và các tạp chất xuất hiện trong quá trình vận hành. Tuy nhiên, bộ phận này không thể xử lý hoàn toàn những hạt bụi nhỏ li ti, muội than mịn hoặc cặn dầu bám chặt vào các bộ phận bên trong máy. Nếu tích tụ lâu ngày, những chất bẩn này sẽ tạo thành các điểm nóng làm tăng ma sát và khiến động cơ dễ hao mòn hơn.
Vì vậy việc súc rửa động cơ bằng dung dịch chuyên dụng là điều cần thiết để sản phẩm có thể thẩm thấu vào từng chi tiết nhỏ nhất, bóc tách và đánh bật những mảng bám cứng đầu còn sót lại mà lọc dầu không thể thực hiện triệt để được. Nhờ vậy, hệ thống động cơ được làm sạch toàn diện, bảo đảm hiệu quả vận hành tối ưu khi thay dầu nhớt mới.
3. Tối ưu hiệu suất vận hành
Một động cơ sạch không còn muội than cản trở bugi đánh lửa, các van nạp/xả không bị bít kín bởi cặn bẩn sẽ giúp quá trình đốt cháy nhiên liệu diễn ra hiệu quả hơn. Nhờ đó, xe tăng tốc mượt mà, phản hồi ga nhanh nhạy và động cơ “bốc” hơn mà không cần can thiệp cơ khí hay nâng cấp linh kiện.
4. Tiết kiệm nhiên liệu và chi phí bảo dưỡng lâu dài
Khi trong buồng đốt có quá nhiều muội than và cặn bẩn, việc đốt cháy nhiên liệu sẽ kém hiệu quả, nhiên liệu không được đốt hết sẽ biến thành khí thải thay vì tạo ra công suất, dẫn đến hiện tượng hao xăng. Súc rửa động cơ giúp cải thiện quá trình đốt cháy, tối ưu hiệu suất chuyển hóa nhiên liệu, nhờ đó tiết kiệm xăng mà vẫn giữ được độ “bốc” cần thiết cho xe. Ngoài ra, việc súc rửa định kỳ còn giúp ngăn chặn các sự cố nguy hiểm như bó máy, kẹt piston, nghẽn đường dầu hay hiện tượng máy quá nhiệt giúp tiết kiệm chi phí cho việc sửa chữa.
5. Tối đa hiệu quả của dầu nhớt mới
Một trong những sai lầm phổ biến mà người dùng thường mắc phải là thay nhớt mới vào một động cơ còn tích tụ nhiều cặn bẩn, điều này khiến dầu nhớt mới nhanh chóng bị nhiễm bẩn bởi muội than và cặn bã còn sót lại làm giảm hiệu quả bôi trơn và gây hao mòn động cơ. Súc rửa động cơ trước khi thay dầu giúp loại bỏ toàn bộ cặn bẩn tồn đọng, tạo môi trường lý tưởng để dầu mới phát huy tối đa hiệu quả: Bôi trơn mượt mà, bảo vệ tốt, kéo dài tuổi thọ động cơ và giúp xe vận hành ổn định hơn.
Súc rửa động cơ ô tô cần lưu ý những gì?
Thời gian nên súc rửa động cơ
Việc súc rửa động cơ nên được thực hiện định kỳ, nhưng không cần mỗi lần thay nhớt là phải súc rửa động cơ. Thông thường, bạn nên súc rửa động cơ mỗi 5.000 đến 10.000 km tương đương khoảng 1-2 năm/lần hoặc theo hướng dẫn của nhà sản xuất, tùy vào điều kiện vận hành của xe. Nếu xe bạn chủ yếu chạy trong thành phố hay gặp tình trạng tắc đường thì nên súc rửa động cơ sớm hơn.
Ngoài mốc số km, có những thời điểm nên súc rửa động cơ ngay như:
Sau một thời gian dài không sử dụng xe máy
Khi xe để lâu không hoạt động, dầu nhớt bên trong động cơ có thể bị oxy hóa, tích tụ cặn bẩn hoặc hấp thụ độ ẩm từ không khí dẫn đến hình thành các lớp bùn dầu, mạt kim loại và cặn lắng bên trong động cơ làm giảm khả năng bôi trơn và gây hại cho các chi tiết máy khi khởi động lại.
Do đó, trước khi đưa xe máy trở lại sử dụng sau một thời gian dài, bạn nên súc rửa động cơ bằng dung dịch chuyên dụng để loại bỏ tạp chất, cặn bẩn còn tồn đọng và thay nhớt mới để đảm bảo môi trường vận hành sạch sẽ, tránh ma sát và mài mòn khi động cơ hoạt động trở lại.
Xe bị rò nước vào động cơ xe máy
Khi xe di chuyển qua khu vực ngập sâu và có dấu hiệu bị nước xâm nhập vào bên trong động cơ có thể khiến dầu nhớt bị nhiễm nước và xảy ra hiện tượng nhũ hóa, tình trạng này thường được nhận biết qua màu sắc bất thường của dầu: Nếu là dầu mới thì có màu trắng đục, còn dầu cũ có màu cà phê sữa.
Đây là sự cố nghiêm trọng, bởi lúc này dầu nhớt đã mất khả năng bôi trơn, dẫn đến nguy cơ hỏng hóc các bộ phận như trục cam, piston, xéc-măng,… nên ngay khi nhận thấy các dấu hiệu trên, cần tiến hành thay dầu và lọc nhớt càng sớm càng tốt. Đồng thời, nên sử dụng dung dịch súc rửa động cơ để loại bỏ toàn bộ lượng nước và cặn bẩn còn tồn đọng, đảm bảo nhớt mới hoạt động hiệu quả.
Sử dụng dung dịch súc rửa động cơ an toàn
Không phải mọi loại dung dịch súc rửa động cơ đều phù hợp và an toàn cho chiếc xe của bạn. Vì vậy, khi chọn dung dịch súc rửa, bạn nên ưu tiên các sản phẩm đến từ những thương hiệu uy tín như Liqui Moly, Xado, Voltronic, Wurth, Bardahl… Đây là những sản phẩm đã được kiểm nghiệm kỹ càng và chứng minh hiệu quả thực tế tại nhiều trung tâm dịch vụ chuyên nghiệp.
Tuyệt đối tránh sử dụng các dung môi công nghiệp như dầu diesel, dầu hỏa hay các hóa chất tẩy rửa không rõ nguồn gốc. Các dung dịch này tuy làm sạch nhanh nhưng không đảm bảo độ an toàn, có thể gây ăn mòn, làm biến dạng hoặc gây hư hỏng nghiêm trọng các chi tiết bên trong máy. Lựa chọn đúng sản phẩm chất lượng cao không chỉ bảo vệ động cơ mà còn giúp xe vận hành bền bỉ, tiết kiệm chi phí sửa chữa lâu dài.
Hướng dẫn súc rửa động cơ xe máy
Súc rửa động cơ bằng dung dịch chuyên dụng là một thao tác đơn giản nhưng để đảm bảo hiệu quả tốt nhất và tránh làm hư hại động cơ bạn cần thực hiện đúng quy trình kỹ thuật như sau:
Bước 1: Bạn cần khởi động xe để làm nóng máy trước, giúp dầu nhớt loãng hơn và các cặn bẩn, muội than cứng đầu bám bên trong động cơ mềm ra, dễ dàng bị cuốn đi hơn.
Bước 2: Dung dịch súc rửa động cơ được đổ trực tiếp vào động cơ khi vẫn đang còn dầu cũ bên trong theo liều lượng khuyến nghị (thường khoảng 80ml cho xe máy).
Bước 3: Cho xe nổ máy không tải tại chỗ trong khoảng 10 - 20 phút để dung dịch có thời gian hòa tan cặn bẩn, muội than bám bên trong động cơ. Bạn cần lưu ý không nên chạy xe trong lúc súc rửa động cơ vì lúc này khi cho dung dịch chuyên dụng vào dầu nhớt thì tác dụng bôi trơn sẽ không còn hiệu quả nữa.
Bước 4: Sau khi hoàn tất các bước trên, bạn tiến hành xả hết toàn bộ dầu nhớt cũ ra ngoài (dầu chảy ra có màu đen sẫm hơn bình thường, thậm chí có thể có mùi khét).
Bước 5: Thay lọc nhớt (nếu có), sau đó tiến hành đổ dầu mới theo đúng dung tích khuyến nghị của nhà sản xuất xe và kiểm tra lại mức dầu bằng que thăm nhớt để đảm bảo lượng dầu nằm trong giới hạn an toàn.
Các câu hỏi thường gặp khi súc rửa động cơ
Tôi vừa mới thay nhớt rồi có cần súc rửa động cơ lại không?
Nếu bạn vừa thay nhớt mà chưa súc rửa trước đó thì việc súc rửa vẫn nên làm ngay ở lần thay dầu kế tiếp. Bạn không cần súc rửa lại ngay lập tức, nhưng nên đưa vào lịch bảo dưỡng ở lần thay nhớt tiếp theo để làm sạch sâu bên trong máy.
Có cần súc rửa động cơ mỗi lần thay nhớt không?
Không cần thiết phải súc rửa động cơ trong mỗi lần thay nhớt mới. Việc này nên thực hiện theo chu kỳ hợp lý, thường là sau mỗi 2 - 3 lần thay nhớt, hoặc khoảng 5.000 - 10.000 km/lần, tùy vào điều kiện vận hành thực tế của xe.
Nếu xe hoạt động trong môi trường bụi bẩn, thường xuyên chạy quảng ngắn, kẹt xe, dừng đèn đỏ nhiều (đặc biệt ở đô thị) và có các dấu hiệu như máy yếu, ga không đều, nhớt mau chuyển màu đen sẫm sau thời gian ngắn sử dụng thì nên súc rửa động cơ sớm hơn chu kỳ khuyến nghị.
Địa chỉ mua dung dịch súc rửa động cơ uy tín
- Cửa hàng, đại lý phân phối chính hãng các thương hiệu uy tín (Liqui Moly, Voltronic, Bluechem,...) như cửa hàng Phúc Lộc Lubricants, Trung tâm chăm sóc xe Sivsole97,…
- Chuỗi trung tâm bảo dưỡng xe máy chuyên nghiệp, cung cấp dịch vụ thay dầu nhớt chính hãng với quy trình đạt chuẩn Express Center
- Cửa hàng phụ tùng - chăm sóc xe chuyên nghiệp có tư vấn kỹ thuật và cam kết nguồn gốc rõ ràng.
- Các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee Mall, Tik Tok Shop, Tiki Trading, Lazada Mall… nhưng ưu tiên gian hàng chính hãng, có đánh giá tốt: Voltronic Việt Nam, cửa hàng Express Center,....
Dung dịch nào súc rửa động cơ khuyên dùng?
Dung dịch phụ gia ESS E1 Engine Flush
- Giá: 60.000 VNĐ
- Dung tích: 80ml (hiệu quả cho 1-2 lít dầu động cơ đang có trong máy)
- Xuất xứ: 100% công thức và nguyên liệu từ Đức.
- Thành phần: Hydrocarbon và phụ gia
- Chứng nhận kỹ thuật dành cho hóa chất phụ gia TÜV Thurigen
- Đạt tiêu chuẩn an toàn khí thải EURO VI
- Tiêu chuẩn chất lượng ISO 14001:2007; ISO 9001:2008
Ứng dụng phù hợp với hầu hết các dòng xe máy thông dụng tại Việt Nam, điển hình như Exciter 155, Winner X, Sonic, Raider, SH150, SH350, Vision, AirBlade,...
Ngoài ra, ESS E1 Engine Flush cũng thích hợp cho các dòng ô tô chạy bằng động cơ xăng hoặc dầu diesel, tuy nhiên cần sử dụng theo đúng hướng dẫn và tỷ lệ pha khuyến cáo từ nhà sản xuất.
>> Xem thêm: Súc Động Cơ ESS E1 Engine Flush 80ml
Súc Động Cơ Voltronic E20 Engine Flush
- Giá: 299.000 VNĐ
- Dung tích: 300ml (hiệu quả cho 03 - 05 lít dầu nhớt cũ)
- Xuất xứ: Được phát triển và sản xuất tại Đức.
- Chứng nhận kỹ thuật dành cho hóa chất phụ gia TÜV Thurigen
- Đạt tiêu chuẩn an toàn khí thải EURO VI.
- Tiêu chuẩn chất lượng ISO 14001:2007; ISO 9001:2008
Voltronic E20 Engine Flush được khuyến nghị sử dụng cho mọi dòng động cơ máy xăng CNG hoặc máy dầu diesel. Sản phẩm còn phù hợp cho các dòng xe môtô, xe côn tay thể thao và các dòng xe máy phổ biến tại Việt Nam như: Exciter 155, Winner X, Sonic, Raider, SH150, SH350, Vision, AirBlade…
>> Xem thêm: Súc Động Cơ Voltronic E20 Engine Flush 300ml
Lưu ý: Sản phẩm súc động cơ cần được cân nhắc kỹ lưỡng trước khi thay dầu nhớt mới cho các dòng xe cũ có ODO cao từ 100.000 km trở lên nhưng chưa từng bảo dưỡng động cơ chuyên sâu.