Hệ thống làm mát bằng dung dịch hoạt động như thế nào?

𝗛𝗲̣̂ 𝘁𝗵𝗼̂́𝗻𝗴 𝗹𝗮̀𝗺 𝗺𝗮́𝘁 𝗵𝗼𝗮̣𝘁 đ𝗼̣̂𝗻𝗴 𝗻𝗵𝘂̛ 𝘁𝗵𝗲̂́ 𝗻𝗮̀𝗼?

Dung dịch làm mát được máy bơm nước đẩy qua các đoạn được gọi là “Water jacket” (áo nước) bao quanh khối động cơ. Một phần nhiệt từ quá trình hoạt động của động cơ được truyền sang chất làm mát.

Dung dịch làm mát tiếp tục hành trình đến bộ tản nhiệt (hay còn gọi là két nước tản nhiệt). Bộ tản nhiệt bao gồm các ống nhỏ hơn được bao quanh bởi các cánh tản nhiệt nhỏ. Các cánh tản nhiệt này cung cấp diện tích bề mặt lớn hơn, do đó hấp thụ nhiều nhiệt hơn.

Không khí đi vào bộ phận tản nhiệt giúp giải nhiệt lượng cho dung dịch làm mát, sau đó dung dịch làm mát lại di chuyển trở vào khối động cơ. Bộ phận quạt phía sau bộ tản nhiệt sẽ hút nhiệt ra khỏi bộ tản nhiệt khi xe hoạt động liên tục trong khoảng thời gian mà nhiệt lượng quy định quạt sẽ hoạt động.

𝗗𝘂𝗻𝗴 𝗱𝗶̣𝗰𝗵 𝗹𝗮̀𝗺 𝗺𝗮́𝘁 𝗹𝗮̀ 𝗴𝗶̀?

​Được biết Nước (H20) đóng băng ở 0 độ C và sôi ở 100 độ C. Đây là lý do tại sao các nhà sản xuất cần thêm chất phụ gia vào nước để thay đổi điểm đóng băng và điểm sôi của nó. Như vậy, dung dịch làm mát ra đời từ đó.
Dung dịchlàm mát thường có hỗn hợp 50% nước và 50% glycol. Nó làm giảm điểm đóng băng xuống -37 độ C và tăng điểm sôi lên đến 240 ~ 270 độ C.
Ngày nay, hầu hết các dung dịch làm mát được bán dưới dạng trộn sẵn, vì vậy chúng đều có công thức pha giống nhau. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần kiểm tra các mô tả và hướng dẫn trên chai về việc sản phẩm đã pha sẵn hay cần được pha loãng trước khi sử dụng.

𝗖𝗮́𝗰 𝗹𝗼𝗮̣𝗶 𝗴𝗹𝘆𝗰𝗼𝗹 𝘁𝗿𝗼𝗻𝗴 𝗱𝘂𝗻𝗴 𝗱𝗶̣𝗰𝗵 𝗹𝗮̀𝗺 𝗺𝗮́𝘁.
​Ethylene glycol: từng được sử dụng phổ biến nhưng độc tính của nó có thể gây dị tật bẩm sinh, tổn thương sinh sản hoặc thậm chí tử vong nếu dính vào thức ăn/uống. Cần tránh xa đối với trẻ nhỏ và động vật do có mùi và hương vị ngọt ngào.
Propylene glycol: Nó ít độc hơn đáng kể so với Ethylene glycol, mức độ độc hại của nó vẫn có nhưng ở “thấp hơn”.

𝗧𝗮̣𝗶 𝘀𝗮𝗼 𝗸𝗵𝗼̂𝗻𝗴 𝘁𝗵𝗲̂̉ 𝘀𝘂̛̉ 𝗱𝘂̣𝗻𝗴 𝗻𝘂̛𝗼̛́𝗰 𝘁𝗵𝘂̛𝗼̛̀𝗻𝗴 đ𝗲̂̉ 𝘁𝗮̉𝗻 𝗻𝗵𝗶𝗲̣̂𝘁?
​Như đã đề cập ở trên, vì điểm đóng băng và sôi của nước (H2O) diễn ra quá sớm, điều này dẫn đến việc làm tắc nghẽn hệ thống làm mát và có thể gây rò rỉ.
Trái ngược với nước (H2O), chất làm mát có thể ngăn ngừa khả năng gây ra gỉ và ăn mòn kim loại bên trong động cơ, ngăn chặn sự ăn mòn của ống bằng cao su và ống nhựa.

𝗗𝘂𝗻𝗴 𝗱𝗶̣𝗰𝗵 𝗹𝗮̀𝗺 𝗺𝗮́𝘁 𝘃𝗼̛́𝗶 𝗻𝗵𝗶𝗲̂̀𝘂 𝗺𝗮̀𝘂 𝘀𝗮̆́𝗰.
​Ban đầu dung dịch làm mát chỉ có màu xanh lá cây (radioactive green) nhưng bây giờ nó có đủ loại màu sắc. Màu sắc sẽ cho biết tỷ lệ glycol và nước khác nhau, nhưng chúng không được quy định rõ ràng, do đó các nhãn hiệu khác nhau sẽ tạo ra nhiều dung dịch làm mát với màu sắc khác nhau.

🔥𝐄𝐗𝐏𝐑𝐄𝐒𝐒 𝐂𝐄𝐍𝐓𝐄𝐑🔥
👉𝐓𝐑𝐔𝐍𝐆 𝐓Â𝐌 𝐃Ầ𝐔 𝐍𝐇Ớ𝐓 𝐕À 𝐒Ả𝐍 𝐏𝐇Ẩ𝐌 𝐏𝐇Ụ 𝐓𝐑Ợ👈
🌏 𝐕ị 𝐭𝐫í 𝐒𝐡𝐨𝐰𝐫𝐨𝐨𝐦: https://goo.gl/VPm6Qk
 𝐓𝐡𝐨̛̀𝐢 𝐠𝐢𝐚𝐧 𝐥𝐚̀𝐦 𝐯𝐢𝐞̣̂𝐜: từ 𝟖-𝟏8𝐡 giờ hàng ngày.
🚀 𝐌𝐮𝐚 𝐡𝐚̀𝐧𝐠 𝐨𝐧𝐥𝐢𝐧𝐞 𝐭𝐚̣𝐢 𝐖𝐞𝐛𝐬𝐢𝐭𝐞: http://expresscenter.vn/
☎️HOTLINE: 0902.6969.83
#ESS_Auto #Express_Center #Xado_AMC #Voltronic_Vietnam #Motul #Repsol #Eni #German_Gold #Fuchs #Shell #Michelin