NHỮNG LƯU Ý KHI ĐI XE MÁY MÙA MƯA

KHÔNG ĐI GẦN XE LỚN

Người điều khiển xe máy nên giữ khoảng cách an toàn giữa phương tiện và các loại xe lớn như xe container, xe buýt, xe tải. Khi chạy gần những phương tiện này, trời mưa đã làm giảm tầm nhìn từ gương chiếu hậu của các phương tiện trên. Ngoài ra, tốc độ nhanh và sức nặng của các loại xe lớn sẽ tạo ra sóng nước rất dễ bị mất tay lái và cảm giác “chới với” hất ngã người đi gần đó.

KHÔNG MẶC ÁO MƯA RỘNG

Áo mưa

Đa phần người Việt Nam thường sử dụng các loại áo mưa phủ rộng ( áo mưa cánh dơi) khi đi đường. Thói quen thường hay phủ tà áo mưa ra phía trước đường xe để che kín phần trước đầu xe rất nguy hiểm vì có thể làm cản trở tầm nhìn của người đi ngược lại khi bật xi nhan do bị phủ hoặc bị gió hất ngược lại làm cản trở tầm nhìn khi chạy xe. Ngoài ra, việc tà áo dài bay phấp phới phía sau cũng cản trở tầm nhìn người đi sau hoặc bị cuốn vào bánh xe khiến bị ngã

KHÔNG ĐỨNG NÚP DƯỚI GỐC CÂY

Bật gốc cây

Người đi đường thường lựa chọn gốc cây to để trú hoặc mặc áo mưa. Tuy nhiên đây lại là khu vực rất nguy hiểm bởi mưa to gió lớn có thể khiến cây bật gốc hoặc gãy cành.

Trong trường hợp không kịp tìm nơi trú mưa an toàn. Hãy hạn chế tối đa việc trú dưới gốc cây to, các nơi có vật dẫn kim loại vì có thể sẽ là cột sóng thu lôi gây an toàn cho chính bản thân bạn

KHÔNG CỐ GẮNG CHẠY NHANH 

Hạn chế đi vào những vùng ngập nước dù có phải đi xa hơn bình thường. Không đi quá sát vào lề đường vì đây là khu vực trũng hơn và khi bị ngập cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn. Giữ khoảng cách thích hợp với xe trước và tránh đi gần các xe trọng tải lớn vì dễ bị tác động bởi sóng nước do các xe này gây ra. Khi đi xe trong điều kiện “lội nước”, với xe số bạn cần giảm ga đi số thấp (số 1 hoặc 2) và giữ đều ga để nước không xâm nhập vào ống xả do hơi đẩy ra ngoài. Trong mọi tình huống, cần hết sức bình tĩnh để xử lý mọi vấn đề có thể xảy ra.

KHÔNG KIỂM TRA XE SAU KHI ĐI MƯA

Công việc khắc phục đối với chiếc xe máy đã bị ngập nước nặng khá phức tạp. Trước hết, bạn phải tháo hết nhớt xe máy, đổ nhớt rửa máy chuyên dụng (có thể dùng dầu diezen) để xả sạch hết thứ nhớt có lẫn nước nước trong các-te. Sau đó cho máy chạy bằng một hộp dầu nhớt mới trong vòng vài tiếng đồng hồ và lại xả hết số dầu đó ra thay bằng hộp khác. Sau vài ngày cần phải phải kiểm tra xem xe đã hoạt động bình thường chưa. Nếu nhớt máy vẫn có màu khác thì phải thay tiếp một lần nhớt máy nữa.

Ngoài việc rửa máy, bạn cần kiểm tra lại những bộ phận dễ bị nước mưa làm gỉ sét như: xích, các trục nối và lò xo của hệ thống phanh, dây ga, dây công-tơ-mét, chân chống, chân phanh, cần khởi động …Tuỳ theo đặc điểm của từng bộ phận mà bạn sẽ sử dụng mỡ hoặc dầu máy để bảo dưỡng.

Bạn phải thường xuyên kiểm tra nắp đậy bu-gi (đầu bọp) và dây cao áp để hệ thống điện của xe bạn luôn luôn ổn định cho dù đi dưới mưa rất to. Ngoài ra, cũng cần phải kiểm tra chế hòa khí, bộ lọc gió, ống xả … những bộ phận này đảm bảo cho động cơ xe cũ.

Để biết chắn chắn hơn là xe của bạn có bị vào nước hay không? Hãy đến ngay Express Center để được tư vấn và kiểm tra.

EXPRESS CENTER – BRING THE BEST TO YOUR ENGINES